Chào các bạn! Mình tiếp tục nhé.

Tôi nhận được câu hỏi: Tôi đã lập được “Bảng phân bổ khấu hao” của tài sản cố định và có giá trị phát sinh đúng, nhưng khi tôi lập “Bảng cân đối số phát sinh” thì phát sinh của tài khoản 214 lại không có. Tôi đã làm sai gì? Tôi xin trả lời như sau: Khi bạn Tính khấu hao tài sản cố định, bạn phải bấm vào nút Lưu khấu hao để lưu chi tiết khấu hao phục vụ cho báo cáo chi tiết khấu hao của tài sản, và phải bấm tiếp vào nút Lập chứng từ để lập chứng từ phát sinh (ghi nợ tài khoản chi phí, ghi có tài khoản khấu hao) để ghi nhận phát sinh trên các tài khoản liên quan.

Có thể bạn lại thắc mắc: Tại sao lại phải tạo thành 2 nút mà không ghép thành 1? Bởi vì chúng tôi muốn bạn thực sự chắc chắn xác định giá trị khấu hao đúng thì mới Lập chứng từ kế toán. Bạn có thể Tính khấu hao, Học Kế toán máy  Sửa khấu hao rồi lưu lại, sau đó bạn lên các báo cáo về tài sản để kiểm tra. Nếu chưa thấy ổn, bạn vào phần Tính khấu hao, bạn chỉ cần Lấy khấu hao đã tính và sửa tiếp, lưu lại. Khi đã thấy đúng, bạn mới Lập chứng từ kế toán.

Chúc các bạn thành công khi Học Kế toán máy tại Kimi Training !